Rò rỉ thông tin chi tiết về Canon mirrorless: 30.3MP, quay phim 4K, 5655 điểm lấy nét

Những thông tin chi tiết và có độ tin cậy cao về chiếc máy ảnh không gương lật của Canon đã được lan truyền lên mạng dù chỉ sang ngày mai là sản phẩm được ra mắt chính thức. Trang Canonrumors cũng đưa thông tin về thông số kỹ thuật của chiếc EOS R này.

 
 

Ngay sau khi Nikon ra mắt bộ đôi máy ảnh không gương lật Z6 và Z7, người dùng lại nhận được tin đồn về việc Canon cũng sẽ sớm ra sản phẩm cạnh tranh. Được biết, máy ảnh sẽ có tên là Canon EOS R, và sẽ chính thức sử dụng một loại ngàm mới mang tên EF-EOS R mount adapter.

Theo báo cáo từ NokishitaCanon Rumors, EOS R có cảm biến 30.3 MP với độ nhạy ISO từ 100 đến 40.000, sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Nikon Z6 và Sony A7 III. Máy ảnh cũng sẽ có tính năng tự động lấy nét dual-pixel của Canon và màn hình cảm ứng xoay ngang. 

Hình ảnh về thiết kế bên ngoài của máy ảnh Canon EOS R

Theo như tin tức rò rỉ mới nhất, sản phẩm này có khá nhiều điểm tương đồng với chiếc máy DSLR cao cấp Canon 5D mark IV đang có mặt trên thị trường. Máy sẽ trang bị cảm biến Full-frame (36.0 x 24.0mm) CMOS độ phân giải 30.3MP. Dải ISO của máy sẽ trải dài từ 100 tới 40.000, và có thể mở rộng từ 50 - 102.400.

Thông số kỹ thuật

- Cảm biến: 30,3MP
- Lấy nét trên cảm biến: Dual Pixel CMOS AF
- Quay phim chế độ 4K
- Màn hình cảm ứng 
- Wi-Fi
- Bluetooth
- Cổng Microphone và tai nghe
- Chống bụi và chống thấm
- Pin: LP-E6N
- Kích thước: 136 (dài) x 98 (cao) mm
- Trọng lượng: 580g
- Ngàm: đường kính trong 54mm
- Ngàm chuyển: EF-R

Máy sẽ có khả năng chụp ảnh liên tục 8 fps, nhưng sẽ giảm còn 5 fps trong chế độ lấy nét liên tục (servo AF). Một thông số rất ấn tượng (và còn đợi để kiểm chứng) là hệ thống lấy nét theo pha Dual Pixel AF có tới 5655 điểm, tức là gấp 8 lần chiếc máy thể thao cao cấp Sony Alpha A9!

Không dừng lại ở đó, model này còn được cho là có thể lấy nét ở không gian tối tới -6Ev, một tính năng mà cả những máy DSLR cao cấp hiện có trên thị trường cũng không làm được.

Về khả năng quay phim, EOS R quay ở độ phân giải 4K 30p, ở hai dạng là ALL-I 480Mbps hoặc 120Mbps. Ở định dạng quay phim cao nhất, camera sẽ tiêu tốn 1 thẻ 128GB chỉ trong 35 phút quay! Nhưng với định dạng mà mọi người hay sử dụng thì thời gian quay sẽ tăng lên 2h 21phút. Một điểm đáng thất vọng là máy không có khả năng quay 120P ở độ phân giải Full-HD để thực hiện quay chậm (slow-motion).

 

Rất có thể máy sẽ được trang bị màn hình E-ink giống với Fujifilm X-H1 và Nikon Z6, Z7

Là một máy ảnh không gương lật, EOS R sẽ không có ống ngắm quang học. Máy sẽ có tới 3 màn hình, một màn hình E-ink nhỏ để hiển thị thông tin phía nắp trên máy, màn hình 3.15 inch phía sau (hỗ trợ cảm ứng và xoay lật), và màn hình trong ống ngắm với độ phóng đại 0.71x.

Máy sẽ có số đo là 135.8 x 98.3 x 84.4 mm, và sẽ chỉ nặng 660g (đã tính cả pin và thẻ nhớ). độ phủ AF lớn (100% theo chiều dọc và 88% ngang), lấy nét tự động ánh sáng thấp EV -6, quay video 4K, Wi-Fi, Bluetooth, giắc micrô, giắc cắm tai nghe, thân máy chống bụi và chống thấm nước nhỏ giọt việc sử dụng pin LP-E6N.

So sánh kích thước của EOS R và Canon 5D mark IV

Máy sẽ sử dụng thẻ nhớ SD UHS-I, và theo hình ảnh lộ thì chỉ có 1 khe cắm duy nhất. Giống với bộ đôi Z6 và Z7 từ Nikon, EOS R sẽ tương thích ngược với pin LP – E6 hiện đang được sử dụng ở tất cả các máy DSLR tầm cao của Canon.  Nhưng nếu người dùng muốn sử dụng tính năng sạc bằng USB thì sẽ phải chuyển sang sử dụng chuẩn mới mang tên LP – E6N.

Từ trái qua phải: 35mm Macro STM, 50mm L, 28-70mm L và 24-105L

Cùng với việc ra mắt máy ảnh có ngàm mới, hãng cũng sẽ trình làng những mẫu ống kính mới. Được biết là có cả 4 lens ngàm R.  

Theo báo cáo từ trang Canonrumors, Canon sẽ cung cấp các tùy chọn ống kính 24-105 mm f/4L IS (có thể bao gồm chụp tele), hai ống kính chính gồm 35mm f/1.8 IS và 50 mm f/1.2L và 28-70mm f/2L. Điều này sẽ mang lại cho người dùng Canon lợi thế so với lens Z của Nikon chỉ có model zoom và sẽ không có ống kính chụp xa cho đến năm 2019.

Danh sách sản phẩm xuất hiện vào ngày 5/9:

- Canon EOS R body (chỉ thân máy)
- Canon EOS R + 24-105mm (kit)
- Ống kính RF 35mm, 1.8 Macro IS STM (rất có thể sẽ tích hợp vòng LED trợ sáng)
- Ống kính RF 50mm, 1.2 L USM
- Ống kính RF 28-70mm, 2 L USM
- Ống kính 24-105mm, 4 L IS USM

Tất cả những ống kính này ngoài vòng lấy nét hoặc vòng zoom thì có thêm một vòng xoay nữa. Rất có thể đây là vòng tùy chỉnh mà người dùng có thể gán thêm các thức năng khác.

 

Hệ thống ngàm chuyển EF R 

Chắc chắn Canon cũng sẽ ra mắt thêm các ngàm chuyển để người dùng có thể tiếp tục sử dụng loạt ống kính DSLR EOS EF hiện tại. Hãng đang có một bộ sưu tập ống kính ngàm EF đồ sộ, chất lượng cao nên nếu như ngàm hoạt động một cách hoàn hảo thì sẽ là một lợi thế cạnh tranh tuyệt vời so với nhiều đối thủ.

 

 

Theo genK/Canonrumors/Nokishita

Related Articles