Cứu sáng siêu khủng - AI có thể cứu bức ảnh tối đen trong điêu kiện không có ánh sáng

Khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu, muốn ảnh có ISO thấp cần có chân máy và phơi sáng dài, còn ISO cao thì tất nhiên ảnh sẽ có chất lượng kém và nhiễu. Trí tuệ nhân tạo đã có bước đột phá trong lĩnh vực nhiếp ảnh, có thể cứu sáng những bức ảnh tưởng như không thể.

 

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois Urbana-Champaign & Intel đã xuất bản một bài viết có tựa đề Learning to See in the Dark. Bài báo giải thích cách họ dạy AI xử lý nhiễu ảnh chụp trong ánh sáng yếu để tạo ra kết quả hoàn hảo hơn các bức ảnh có ISO cao truyền thống. 

Nhóm này đã tập hợp nhiều cặp ảnh, mỗi cặp ảnh gồm một file RAW chụp bình thường và một file phơi sáng chính khung cảnh đó trong thời gian lâu hơn. Tấm ảnh chụp thường trong điều kiện ánh sáng yếu sẽ tối đen như hình dưới. 

 

 

Mạng neural được “huấn luyện” với các cặp ảnh này và sau đó sẽ tái tạo bức ảnh với kết quả không ngờ. Ảnh RAW được xử lý qua trí tuệ nhân tạo cho kết quả có độ nhiễu ít hơn và khả năng tái tạo màu tốt hơn nhiều so với ảnh được tăng lên ISO cao với “kênh xử lý ảnh truyền thống”. 

Ví dụ 1

 

Ảnh chụp ở ISO 8000 - tối đen.

 
Cảnh chỉ tạm đủ sáng khi đạt ISO tới 409600.

 

Kết quả xử lý cứu sáng của AI tại ISO 8000

Ví dụ 2

 

Ảnh gốc Fuji X-T2, ISO 640, f/8, 1/30

 
Cứu sáng - ảnh rất nhiễu

 
AI xử lý cứu sáng với kết quả đẹp không tưởng

Ví dụ 3

Ảnh gốc Sony a7S II, ISO 2000, f/9, 1/10s

 
Ảnh cứu sáng truyền thống

 
AI cứu sáng 

Ví dụ 4

Ảnh gốc Sony a7S II, ISO 2000, f / 9 - 1/10 giây

 
Ảnh cứu sáng theo cách thông thường

 
AI cứu sáng

Ví dụ 5

 
Ảnh đã được cứu sáng - Sony a7S II, ISO-640, f / 13, 1/10

 
Ảnh cứu sáng bằng AI

Ví dụ 6

Ảnh gốc -Sony a7S II, ISO 6400, f / 5.6, 1/25

 
Ảnh đã cứu sáng -Sony a7S II, ISO 6400, f / 5.6, 1/25


Cứu sáng bằng AI 

Bạn có thể tìm thêm ví dụ so sánh trên trang web của dự án nghiên cứu và đọc bài báo để tìm hiểu kỹ hơn các chi tiết sau thử nghiệm. 

“Các thử nghiệm cho thấy kết quả đầy hứa hẹn với sự biến đổi màu sắc chính xác,” nhóm nghiên cứu lưu ý rằng đây chỉ là phần đỉnh của tảng băng trôi. Thí nghiệm đặt nền tảng cho việc thăm dò ý kiến nhiều hơn về trí tuệ nhân tạo của dự án này.

Related Articles